Ngâm Chân Chuẩn Nhất - Những Điều Cần Biết

Google+ Facebook Twitter Youtube

Ngâm Chân Chuẩn Nhất - Những Điều Cần Biết

Share:
Có câu “Chân lạnh khiến toàn thân đều lạnh,” vì kinh mạch của thận cùng tỳ vị bắt nguồn từ chân, nhưng do chân nằm xa tim nhất, máu phải mất một “quãng đường” dài mới có thể đi tới chân, vì thế chân thường thiếu hụt máu và dễ nhiễm lạnh.
Nhiều người cho rằng mang tất khi ngủ giúp chân ấm áp là phương pháp dưỡng sinh tốt, thực ra không hẳn…. Nếu cả ngày mang tất, chân luôn trong trạng thái “ngột ngạt,”, thế mà tối đi ngủ lại vẫn mang tất, như thế bàn chân dễ bị ẩm ướt, thành môi trường vi khuẩn dễ phát triển, gây bệnh về chân (thường là bệnh nấm chân), như thế không những không giữ ấm được cho chân lại khiến chân bị ngứa ngáy, khó chịu.

Cách Ngâm Chân Giúp Bảo Vệ Sức Khỏe

Trong cơ thể, chân là nơi xa tim nhất, vào mùa đông trời lạnh, mạch máu của chân co lại làm cản trở lưu thông máu, vì thế dễ gây nhiều loại bệnh tật.
Liệu pháp ngâm chân trong Trung y đã có từ hàng ngàn năm, áp dụng cách này sưởi ấm cho chân vừa đơn giản lại hiệu quả, giúp phòng chống bệnh tật.
Lịch sử liệu pháp ngâm chân có từ rất lâu đời, có lẽ ghi chép sớm nhất trong «Trừu hậu bị cấp phương» (肘后备急方) thời nhà Tấn. Liệu pháp ngâm chân là để giữ ấm cho chân giúp việc tuần hoàn máu dễ dàng, làm chân bớt mệt mỏi.

Việc Cần Biết Trước Khi Ngâm Chân

1. Thời gian ngâm chân- Ngâm chân để khai thông kinh lạc, hỗ trợ loại bỏ hàn khí và chất độc trong cơ thể, giúp cơ thể ấm áp, giảm hư hỏa. Ngoài ra, nhờ tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, ngâm chân giúp điều chỉnh huyết áp rất tốt. Dùng cách này giúp giữ ấm cho chân tốt hơn rất nhiều lần so với mang tất.- Nếu có thời gian thoái mái, đặc biệt những người già, có thể ngâm chân vào khoảng 4 ~ 5 giờ chiều, khi khí huyết kinh bàng quang và thận vượng nhất. Khoảng thời gian lý tưởng khác là 9 giờ tối, đạt hiệu quả bảo vệ thận tốt nhất, người có bệnh về thận khi ngâm nên pha thêm muối vào.- Mỗi ngày ngâm 10 ~ 15 phút sẽ đạt hiệu quả hỗ trợ hoạt động của cơ thể, giúp điều hòa khí huyết, giảm trừ bệnh tật, ăn uống ngon miệng… Người bị mất ngủ, thần kinh suy nhược, đau mỏi xương khớp, đau lưng, đau dạ dày… đều có thể dùng liệu pháp ngâm chân để hỗ trợ điều trị.
* Chú ý: Trước và sau bữa ăn một tiếng không nên ngâm chân.

2. Nhiệt độ nước ngâm chânNhiệt độ nước ngâm không nên quá cao, khoảng 40 độ là vừa, ngâm chân giúp tăng tốc làm mới tế bào da, vì thế sau khi ngâm xong và lau khô thì thấy lớp da bỗng nhiên mềm mại hơn, đây là cách chăm sóc đôi chân có một không hai!

3. Mức nước ngâm chânChiều sâu của thùng ngâm chân thấp hơn đầu gối là được, ngâm tới trên mắt cá chân khoảng 10 ~ 15 cm, nếu muốn thúc đẩy mạnh tuần hoàn máu, phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch thì có thể ngâm đến cẳng chân.

4. Hiệu quả ngâm chânNgâm chân mà khiến toàn thân cũng ấm lên và hơi ra mồ hôi, nghĩa là hiệu quả đạt được tốt, sau khi ngâm xong nên uống nhiều nước để kịp thời bổ sung nước cho cơ thể. Tốt nhất là vừa ngâm vừa uống nước, có thể uống nước đường gừng giúp tăng nhiệt độ cho cơ thể, kịp thời loại bỏ khí hàn ra khỏi cơ thể.

5. Đồ ngâm chânĐồ ngâm tốt nhất là dùng thùng gỗ (chậu gỗ), giúp việc hấp thu các vị thuốc đạt hiệu quả tối ưu. Sau khi ngâm xong có thể làm mát xa chân.

CHUYÊN MỤC

Bài Viết Liên Quan

Bình Luận Gần Đây

ĐĂNG KÝ NHẬN BÀI VIẾT MỚI